Hội Thảo Về Nhật Bản Lần I - Thực Trạng Người Việt Tại Nhật

07/08/2015

Ngày 07 tháng 08 năm 2015 vừa qua, Công ty Cổ phần Deltasoft (Deltasoft) phối hợp với CÔNG TY TNHH MEKONGDATA và được sự cho phép của Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông Trường Đại học Cần Thơ (Khoa CNTT & TT) đã tổ chức buổi Hội thảo Nhật Bản lần thứ I với chủ đề “Thực trạng người Việt Nam ở Nhật”. Nhằm giúp cho các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về cuộc sống và làm việc của người Việt Nam ở Nhật hiện nay, từ đó giúp các bạn định hướng được nghề nghiệp cũng như đưa ra lựa chọn con đường phù hợp trước khi có ý định sang Nhật sinh sống, học tập, tu nghiệp và làm việc.

Tham dự buổi hội thảo Nhật Bản lần thứ I có:

Ngài Kawai Kanji, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần Deltasoft,

Anh Lê Hải Triều, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phần Mềm Dữ Liệu Mê Kông, Thành viên HĐQT Công ty Cổ Phần Deltasoft,

Đại diện lãnh đạo các Khoa trong Trường Đại học Cần Thơ và Đại diện lãnh đạo, quý Thầy, Cô đến từ Trường Đại học An Giang, Trường Cao đẳng Cần Thơ, ... và gần 200 Sinh viên có quan tâm cùng tham dự.

Ngài Kawai Kanji, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần Deltasoft đang thuyết trình

Hình 1 – Ngài Kawai Kanji, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần Deltasoft đang thuyết trình

Anh Lê Hải Triều, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phần Mềm Dữ Liệu Mê Kông, Thành viên HĐQT Công ty Cổ Phần Deltasoft đang trao đổi với Đại biểu các Trường

Hình 2 – Anh Lê Hải Triều, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phần Mềm Dữ Liệu Mê Kông, Thành viên HĐQT Công ty Cổ Phần Deltasoft đang trao đổi với Đại biểu các Trường

Đại biểu các Trường và Sinh viên quan tâm đến hội thảo

Đại biểu các Trường và Sinh viên quan tâm đến hội thảo

Hình 3, Hình 4 – Đại biểu các Trường và Sinh viên quan tâm đến hội thảo

Theo khảo sát “Thích Nước Nhật” của 20 quốc gia trên thế giới thì Việt Nam và Đài Loan xếp ở vị trí thứ nhất. Và theo một cuộc khảo sát khác về số người nước ngoài cư trú ở Nhật, số lượng người Việt Nam đang tăng lên nhanh và hiện đang xếp ở vị trí thứ 5. Từ những cuộc khảo sát trên, có thể thấy Nhật Bản đang là điểm đến hấp dẫn cho người lao động và sinh viên Việt Nam.

Bên cạnh sự gia tăng của số lượng người nước ngoài tại Nhật, thì tình hình tội phạm người nước ngoài cũng đang tăng lên, số vụ vi phạm bởi người Việt Nam là khá cao so với các nước khác (chiếm 16,4%). Đặc biệt, đối tượng vi phạm chủ yếu là du học sinh (54,2%), tu nghiệp sinh (12,9%), ...

Để giúp sinh viên hiểu rõ hơn lý do phạm tội, Ngài Kawai Kanji đã đưa ra sự kiện thực tế về việc người Việt Nam phạm tội tại Nhật. Bên cạnh đó, Ngài Kawai Kanji cũng đã cung cấp thông tin về chi phí sinh hoạt của tu nghiệp sinh, du học sinh tại Nhật Bản cũng như những quy định của Nhật Bản đối với chương trình tu nghiệp sinh, du học sinh.

Hiện nay, Nhật Bản đang trong tình trạng dân số già (chiếm 26,8%), nhu cầu tuyển dụng nhân sự nước ngoài tăng cao, đặc biệt là nhu cầu tuyển dụng nhân sự Việt Nam. Do vậy, sau khi trình bày thực trạng người Việt Nam ở Nhật, Ngài Kawai Kanji cũng đã có 1 buổi giao lưu với sinh viên để trả lời các thắc mắc của sinh viên xoay quanh vấn đề công việc, cuộc sống của người Việt Nam ở Nhật. Đồng thời cũng có những lời khuyên quý báu cho các bạn sinh viên có mong muốn sinh sống, học tập và làm việc ở Nhật cần xác nhận thông tin công ty, tổ chức gửi người đi của Việt Nam, kiểm tra điều kiện nơi tiếp nhận bên phía Nhật Bản trước khi đưa ra quyết định.

 

Trao đổi giữa Ngài Kawai và các bạn sinh viên

Trao đổi giữa Ngài Kawai và các bạn sinh viên

Hình 5, Hình 6 – Trao đổi giữa Ngài Kawai và các bạn sinh viên

Thông qua hội thảo, Đại biểu các Trường và Sinh viên đã nắm được thực trạng người Việt Nam ở Nhật, cung cấp cho các bạn sinh viên một phần thông tin, kinh nghiệm trước khi có ý định sang Nhật sinh sống, học tập và làm việc. Nếu nhận được nhiều quan tâm từ Đại biểu các Trường và Sinh viên trong thời gian tới, thì Deltasoft sẽ phối hợp với MekongData thông qua sự cho phép của Khoa CNTT & TT tiếp tục mang đến nhiều đề tài hấp dẫn, bổ ích và thực tiễn khác ./.

 

Tác giả

Trần Bảo Yến